Thanh khoản là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến thanh khoản BĐS
Thanh khoản là một tiêu chí thường được đặt ra khi mua bán bất động sản. Vậy thanh khoản là gì? Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến tính thanh khoản của bất động sản? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!
Thanh khoản là gì?
Thanh khoản là khái niệm thường gặp trong lĩnh vực tài chính, chỉ mức độ của một tài sản có thể được mua hoặc bán trên thị trường mà không làm ảnh hưởng nhiều đến giá thị trường của tài sản đó.
Thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản lại được hiểu như sau: Là khả năng để chuyển đổi thành tiền mặt từ bất động sản. Nghĩa là sau khi bỏ tiền ra mua bất động sản, sản phẩm đó phải dễ dàng bán được, luôn có người quan tâm, hỏi mua.
Các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản bất động sản
1/ Chính sách:
Vai trò của chính sách điều tiết rất quan trọng. Những dự báo về định hướng thị trường trung và dài hạn sẽ giúp các chủ đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm của mình có phù hợp với nhu cầu của thị trường hay không.
Nên có các chính sách phù hợp với nhu cầu thị trường, nếu chính sách chung chung thì không thể kích thích thị trường phát triển. Chính sách đó phải hướng đến từng khu vực, dự án, dòng sản phẩm và thương hiệu cụ thể.
Ví dụ khi Nhà nước không khuyến khích phát triển dự án nhỏ lẻ thì sẽ có các chính sách siết thủ tục, còn những dự án quy mô lớn sẽ có cơ hội để phát triển.
2/ Cách làm của doanh nghiệp:
Ngày nay, xu hướng của người mua bất động sản hiện đang dần hướng về các sản phẩm chất lượng, trong đó đặc biệt quan tâm đến môi trường sống, cảnh quan, tiện ích và hạ tầng.
Nếu như trước đây kỹ thuật chiếm 70-90% giá trị của căn nhà thì bây giờ, các yếu tố về nội khu, tiện ích chiếm hơn 50% giá trị. Đó là lý do để các chủ đầu tư dự án không ngại bỏ ra số tiền lớn để xây dựng các tiện ích bên trong. Hướng đầu tư này là đúng đắn, khi nó đã trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá một dự án bất động sản đáng đầu tư và đáng sống.
3/ Thương hiệu:
Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tính thanh khoản của bất động sản. Theo thống kê, thanh khoản của dự án quyết định bởi 30% thương hiệu của chủ đầu tư dự án.
Thương hiệu được thể hiện thông qua: khả năng tài chính, năng lực triển khai, tạo ra giá trị cho khách hàng. Đồng thời, trước đó chủ đầu tư cùng dự án đã thực hiện không được vướng mắc pháp lý, đảm bảo tiến độ dự án và thể hiện mình có năng lực về triển khai dự án.
4/ Đáp ứng nhu cầu thực:
Một dự án nếu có khả năng thu hút người ở thực thì không phải lo về tính thanh khoản. Tuy nhiên, để duy trì được tính thanh khoản lâu dài thì dự án đó phải thật sự tốt, đáp ứng nhu cầu ở thực ở phần đa khách hàng. Còn nếu không thật sự chất lượng, thì có thể thu hút nhà đầu tư sau một vài lần thanh khoản, rồi sau đó sẽ trở nên vắng bóng.
>>> Xem thêm:
Nhận xét
Đăng nhận xét